Da cháy nắng bao lâu thì phục hồi? Cách phục hồi da cháy nắng nhanh nhất

Mùa hè là thời điểm “lên ngôi” của các hoạt động ngoài trời như đi tắm biển, dã ngoại cùng nhiều hoạt động thể thao, giải trí. Tuy nhiên, nếu không bảo vệ tốt, làn da rất dễ gặp phải tình trạng cháy nắng, sạm đen. Vậy da bị cháy nắng có phục hồi được không?

Mùa hè là thời điểm “lên ngôi” của các hoạt động ngoài trời như đi tắm biển, dã ngoại cùng nhiều hoạt động thể thao, giải trí. Tuy nhiên, nếu không bảo vệ tốt, làn da rất dễ gặp phải tình trạng cháy nắng, sạm đen. Vậy da bị cháy nắng có phục hồi được không? Làm thế nào để phục hồi da cháy nắng nhanh nhất?

Da bị cháy nắng có phục hồi được không?

Da bị cháy nắng có phục hồi được không?

1. Dấu hiệu làn da cháy nắng

Da bị cháy nắng là do tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Khi da bị cháy nắng không chỉ tác động xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Khi tiếp xúc với các tia cực tím (UVA/UVB) trong khoảng 6 giờ, da sẽ bắt đầu có biểu hiện cháy nắng và dấu hiệu này sẽ rõ ràng hơn sau 12 - 24 giờ. 
Dấu hiệu nhận biết làn da cháy nắng bao gồm:

  • Da bị đỏ, rát: Là tình trạng lớp hàng rào phòng thủ bảo vệ da bị tổn thương, làm giãn các mạch máu dưới da, dịch và các yếu tố gây viêm thoát mạch đi vào các tổ chức của da gây viêm, khiến da trở nên đỏ, rát. Ngoài ra, da còn bị đau, sưng nề và ngứa da, xuất hiện các bọng nước nhỏ ở bề mặt da đi kèm với các dấu hiệu toàn thân.
  • Da không đều màu: Do tác động của tia UVA làm kích thích sản sinh các Melanin tối màu khiến da bị đen sạm. 
  • Da bị khô sạm: Do các tế bào keratin bị sừng hóa, da trở nên khô, dày và dễ bong tróc.

Một số triệu chứng cho thấy da đã bị cháy nắng nghiêm trọng:

  • Da phồng rộp, nổi bóng nước.
  • Mất điện giải.
  • Da bị nhiễm trùng.
  • Da mặt và các chi bị phù.
  • Bị ngộ độc ánh nắng với các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, nôn mửa, ý thức mơ hồ.

2. Các mức độ da cháy nắng

Có ba mức độ da cháy nắng bao gồm:

  • Cháy nắng mức độ nhẹ: Thường có biểu hiện với các vị trí đỏ và rát nhẹ, có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào mà tiếp xúc với ánh nắng mặt trời liên tục từ 3 đến 5 ngày. Cháy nắng mức độ này vẫn có thể xuất hiện tình trạng da có những mảng bong tróc trong vài ngày.
  • Cháy nắng ở mức độ trung bình: Da sẽ có xu hướng đau rát hơn và có các dấu hiệu ửng đỏ, sưng, có cảm giác nóng khi chạm vào. Phải mất khoảng 1 tuần để chữa lành hoàn toàn. Sau đó, da vẫn có thể diễn ra tình trạng bong tróc trong vài ngày.
  • Cháy nắng ở mức độ nghiêm trọng: Lúc này, làn da có thể bị phồng rộp, đau đớn, da rất đỏ. Mức độ này thường mất khoảng từ 2 đến 3 tuần để phục hồi. Với cháy nắng ở mức độ này, bạn nên đến gặp bác sĩ để có giải pháp điều trị kịp thời. 

Có ba mức độ da cháy nắng.

Có ba mức độ da cháy nắng. Mỗi mức độ có những biểu hiện khác nhau.

3. Da cháy nắng nguy hiểm như thế nào?

Tiếp xúc với tia cực tím (tia UV) sẽ gây ra khoảng 90% các triệu chứng tổn thương da. Do đó, không chỉ gây ra những tổn thương tạm thời, da cháy nắng còn để lại cho làn da những hậu quả về sau. 

3.1. Gây tổn hại lên làn da sau khi hồi phục

Năng lượng từ tia UV khi tác động trong thời gian dài sẽ làm thay đổi cấu trúc da và cũng có thể khiến thành mạch máu mỏng hơn. Điều này làm cho sức khỏe làn da ngày càng yếu dần đi và dễ bị tấn công bởi các yếu tố có hại từ môi trường.

3.2. Tăng sắc tố sau viêm, dẫn đến sạm da

Khi tiếp xúc nhiều với tia UV, cơ chế tự bảo vệ của cơ thể sẽ sản sinh melanin nhanh và nhiều hơn - lượng melanin dư thừa này khiến da đen sạm và có thể bị tăng sắc tố, làm xuất hiện nám, tàn nhang, đồi mồi.

3.3. Làm đẩy nhanh quá trình lão hóa

Với bước sóng cao, tia UVA trong ánh nắng có khả năng xuyên qua lớp thượng bì, tấn công vào lớp cấu trúc nền của da khiến collagen và elastin bị hư hại. Dẫn đến da hình thành nếp nhăn và mau chóng bị chảy xệ.
Ngoài ra, tia UV cũng là một yếu tố kích thích hình thành các gốc tự do có hại.

3.4. Tăng nguy cơ ung thư da

Đáng lo ngại hơn, những trường hợp tiếp xúc với tia UV trong một thời gian dài có thể phải đối mặt với nguy cơ ung thư da. Cụ thể là tia UV có trong ánh nắng mặt trời có thể phá hủy các tế bào da, dẫn tới bệnh dày sừng ánh nắng và tăng nguy cơ phát triển thành ung thư tế bào gai.

4. Da cháy nắng có hết không? Da bị cháy nắng có phục hồi được không?

“Da cháy nắng có hết không? Da bị cháy nắng có phục hồi được không?” là lo lắng của rất nhiều người khi làn da lỡ bị cháy nắng. Câu trả lời cho thắc mắc này là có nhé. Tuy nhiên, thời gian phục hồi của làn da bị cháy nắng nhanh hay chậm phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Bởi vì mỗi cơ thể người có phản ứng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khác nhau. 
Mốc thời gian phục hồi thông thường như sau:

  • Da bị đỏ do bắt nắng: Tình trạng đỏ da sẽ xuất hiện đỉnh điểm sau khoảng 24 giờ. Sau đó sẽ giảm dần trong một hoặc hai ngày tiếp theo. Các vết đỏ do bỏng nặng hơn có thể mất một chút thời gian để giảm bớt.
  • Da có cảm giác đau rát: Đau do bỏng nắng thường bắt đầu trong vòng 6 giờ và đạt đỉnh điểm khoảng 24 giờ. Cơn đau thường sẽ giảm sau 48 giờ.
  • Da bị sưng: Vết sưng do cháy nắng có thể kéo dài đến hai ngày hoặc lâu hơn đối với bỏng nặng.
  • Da bị bỏng rộp: Các vết bỏng rộp do bỏng trung bình đến nặng bắt đầu xuất hiện từ 6 đến 24 giờ sau khi tiếp xúc với tia cực tím. Đôi khi có thể mất vài ngày mới xuất hiện trên da. Vì bỏng rộp thường là dấu hiệu của bỏng trung bình hoặc nặng, nên chúng có thể tồn tại đến một tuần.
  • Bong tróc da: Sau khi bị bỏng, da thường sẽ bắt đầu bong tróc. Đối với bỏng nhẹ đến trung bình, quá trình sẽ diễn ra trong khoảng 7 ngày, nặng hơn thì có thể xảy ra trong vài tuần.

Da bị cháy nắng có thể phục hồi được.

Da bị cháy nắng có thể phục hồi được.

5. Hướng dẫn cách phục hồi da cháy nắng nhanh nhất

Để đẩy nhanh quá trình phục hồi của làn da, bạn có thể áp dụng ngay những bí kíp hữu hiệu dưới đây.

5.1. Phục hồi bằng đắp mặt nạ thiên nhiên

Những nguyên liệu này rất dễ tìm và bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà.

Gel nha đam

Sử dụng gel nha đam nguyên chất, hoặc lấy phần nhựa bên trong cây nha đam để đắp lên vết bỏng. Nhẹ nhàng massage vùng da đó khoảng 15 phút để nhựa nha đam có thể thẩm thấu vào da. Cuối cùng hãy rửa lại thật sạch vùng da đó bằng nước lạnh. Điều này giúp xoa dịu các cơn đau rát, cung cấp độ ẩm cho da.

Bột yến mạch

Bột yến mạch có tác dụng chống viêm, giảm ngứa hiệu quả. Bạn có thể tự nghiền nát bột yến mạch hoặc xay với nước cho đến khi tạo thành hỗn hợp sệt mịn. Nếu không bôi, bạn có thể đổ vào nước ấm để tắm và ngâm mình.

Mật ong

Mật ong giúp chống viêm, giảm cảm giác đau rát và ửng đỏ từ những vết cháy nắng trên da. Hãy đắp mật ong lên vùng da bị cháy nắng với độ dày khoảng 1,5 cm và trải đều ra khắp bề mặt. Giữ nguyên khoảng 20 phút và rửa sạch lại với nước mát. Tiếp tục sử dụng mật ong 2-3 lần/ngày cho đến khi tình trạng đau rát trên da giảm bớt. 

Dưa leo

Giàu độ ẩm, chất chống oxy hóa và độ cân bằng pH hoàn hảo, dưa leo giúp phục hồi da cháy nắng cực tốt. Bạn có thể đắp trực tiếp lát dưa leo lên các vùng da bị cháy nắng. Hoặc nghiền nát một quả dưa, trộn với sữa và bôi lên da.

Giấm táo

Axit axetic trong giấm giúp giảm đau, ngứa và viêm. Đổ một cốc giấm táo vào nước tắm rồi ngâm mình. Bạn cũng có thể dùng khăn mặt thoa giấm lên vùng da cháy nắng trong 10-15 phút.

Sữa chua

Sữa chua với men và probiotics giúp tái tạo da, làm lành các vết thương trên bề mặt da như sẹo, rỗ, vết cháy nắng.
Thoa sữa chua trực tiếp vào khu vực da bị cháy nắng và để yên đó ít nhất khoảng 10-15 phút. Khi cơn đau rát giảm, hãy nhẹ nhàng rửa sạch lại bằng nước mát.

Sử dụng nguyên liệu thiên nhiên giúp phục hồi da cháy nắng hiệu quả.

Sử dụng nguyên liệu thiên nhiên giúp phục hồi da cháy nắng hiệu quả.

5.2. Sử dụng sản phẩm phục hồi da cháy nắng

Ngoài các biện pháp xử trí ban đầu khi da bị cháy nắng, cần chăm sóc liên tục bằng cách dưỡng ẩm tốt cho da. Bởi da bị cháy nắng trở nên thô ráp, khô và sạm đen do lớp màng bảo vệ da bị phá vỡ, khiến nước ở lớp trung bì của da bay hơi, gây ra hiện tượng da co rút nước. Đó là lý do bạn cần chăm sóc da cháy nắng với kem dưỡng cung cấp lại độ ẩm cần thiết cho da.

Chưa kể, các sản phẩm dưỡng phục hồi thường chứa nhiều thành phần chuyên dụng sẽ nhanh chóng làm dịu làn da bị cháy nắng, giúp da đỡ căng rát. Đồng thời, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương và đẩy nhanh việc tái tạo da.

Kem dưỡng phục hồi da cháy nắng Skincode Essentials 24H De-Stress Comfort Balm chứa công thức độc quyền CM-Glucan. Có khả năng giữ ẩm, làm dịu da, điều hòa quá trình da bong tróc và trả lại làn da mềm mại như ban đầu. Song song đó là kích thích quá trình tái tạo da, sản sinh các tế bào mới, giúp làm săn chắc da và cải thiện làn da láng mịn tươi tắn.
Ngoài ra, bên trong kem dưỡng này còn có bơ hạt mỡ, axit hyaluronic, chiết xuất tảo đỏ đại dương và hợp chất chống kích ứng Anti-irritant & soothing active. Giúp gia tăng khả năng phục hồi sức khỏe làn da và bảo vệ da chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài.

Skincode Essentials 24H De-Stress Comfort Balm phục hồi da cháy nắng nhanh chóng.

Skincode Essentials 24H De-Stress Comfort Balm phục hồi da cháy nắng nhanh chóng.

6. Cách phòng ngừa da bị cháy nắng hiệu quả

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Bởi đây là thời điểm bức xạ mặt trời cao nhất.
  • Tránh sử dụng các giường tắm nắng. Ánh sáng nhân tạo từ các giường tắm nắng có khả năng sản xuất tia cực tím và gây bỏng da.
  • Khi đi ra ngoài, nên đội mũ rộng vành và mặc áo dài tay, quần dài, đeo kính râm để bảo vệ cơ thể. Trang phục tối màu có khả năng bảo vệ tốt hơn.
  • Thoa kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF30 trở lên. Nên thoa lên da trong khoảng 15 đến 30 phút trước khi ra ngoài, lưu ý những khu vực da không được che chắn. Thoa lại sau mỗi 40 đến 80 phút hoặc ngay sau khi đi tắm hay ra nhiều mồ hôi.

Hy vọng qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết, bạn đã biết được da bị cháy nắng có phục hồi được không và thu thập thêm được những bí kíp hữu ích giúp đối phó với tình trạng da bị cháy nắng. Tiếp tục theo dõi Skincode để cập nhật những thông tin bổ ích xoay quanh chủ đề chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp làn da nhé.

Nếu chưa biết chọn sản phẩm nào bạn có thể tham khảo danh sách này nhé.
- wedsite:https://skincode.com.vn/
- Địa chỉ:21D Đ. Số 8, Khu Phố 4, Thủ Đức, TPHCM
- Phone: 0703399789
- Email: info@skincode.com.vn"

Tác giả: Thúy Ngọc Ngày đăng: 2023-04-12 09:47:00

Giỏ hng của bạn

Bạn chưa mua sản phẩm nào.