Hạn sử dụng kem chống nắng bao lâu?

Nhiều người cho rằng, không giống các loại mỹ phẩm khác, kem chống nắng không có hạn dùng. Liệu suy nghĩ này có đúng hay không? Hạn sử dụng kem chống nắng là bao lâu?

Kem chống nắng là món đồ không thể thiếu của bất cứ ai để chống chọi lại với ánh nắng gay gắt. Nhiều người cho rằng, không giống các loại mỹ phẩm khác, kem chống nắng không có hạn dùng. Liệu suy nghĩ này có đúng hay không? Hạn sử dụng kem chống nắng là bao lâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Kem chống nắng có hết hạn không?

Công dụng của kem chống nắng chắc ai cũng biết rõ. Nhưng khi hỏi kem chống nắng có hết hạn không thì không phải ai cũng biết chính xác câu trả lời.

Cũng giống như bất kỳ mỹ phẩm nào, kem chống nắng cũng có hạn sử dụng. 

Sơ lược về quy chuẩn hạn sử dụng của kem chống nắng

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm quy định rằng tất cả các loại kem chống nắng phải duy trì sức mạnh đầy đủ của chúng trong ba năm.

Vì vậy, nếu bạn có kem chống nắng còn sót lại vào cuối mùa hè, bạn hoàn toàn sử dụng nó một cách an toàn hai mùa hè nữa.

Một số nhà sản xuất kem chống nắng in ngày hết hạn trên chai hoặc nhãn, nhưng không phải tất cả đều làm như vậy. Khi bạn mua một lọ kem chống nắng, hãy kiểm tra ngày hết hạn. Nếu không có ngày hết hạn, hãy ghi ngày mua trên lọ. Vứt bỏ chai khi ba năm đã trôi qua kể từ ngày mua.

Ngoài ra, hãy lưu ý đến biểu tượng khoảng thời gian sau khi mở, biểu tượng này cho bạn biết sản phẩm sẽ sử dụng tốt trong bao lâu sau khi mở. Nó thường trông giống như một cái lọ không có nắp và một con số, cho biết số tháng sau khi bạn mở nó ra mà nó có thể sử dụng được. Theo các chuyên gia mỹ phẩm thì thời hạn lý tưởng để sử dụng kem chống nắng là 6 - 8 tháng kể từ ngày mở nắp.

Hạn sử dụng kem chống nắng là bao lâu?
Khi kem chống nắng hết hạn, nó sẽ mất đi hiệu quả ngăn chặn tia UV.

Vì sao cần kiểm tra hạn sử dụng của kem chống nắng?

Như chúng ta đã biết, ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây cháy nắng, lão hóa sớm và thậm chí là ung thư. Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày là cách bảo vệ da đơn giản, hiệu quả khỏi tác hại của mặt trời. Nhưng nếu chúng ta cứ vô tư sử dụng mà không biết hạn kem chống nắng thì điều gì sẽ xảy ra?

Nếu hạn dùng vẫn còn thì không sao. Nhưng khi kem chống nắng đã hết hạn, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến làn da và cả sức khỏe của chúng ta.

Khi đã hết hạn, các thành phần đã bị thay đổi, kem chống nắng sẽ mất đi hiệu quả trong việc ngăn chặn tia UV, không “phủ” một lớp “khiên chắn” bảo vệ da nữa thì sẽ làm tăng các vấn đề về da. Ngoài ra, nhiệt từ ánh nắng có thể phá vỡ các hóa chất trong kem và gây kích ứng da. 

Làm sao để biết kem chống nắng đã hết hạn?

Dựa trên ngày sản xuất in trên bao bì

Đây là cách dễ nhất để nhận biết kem chống nắng đã hết hạn hay chưa. Kem chống nắng in ngày sản xuất, ngày hết hạn cụ thể trên lọ chai hoặc bao bì bên ngoài. Đó là các ký tự “Exp”/ “Use by”/ “Best by”, những từ này đồng nghĩa với nhau. Thứ tự đọc từ trái qua phải tương ứng với năm, tháng, ngày.

Khi sản phẩm chỉ ghi ngày sản xuất, không ghi ngày hết hạn, sản phẩm sẽ được mặc định là hết hạn sử dụng sau 3 năm.

Không phải sản phẩm nào cũng có ghi hạn sử dụng lên bao bì, vì thế lúc này cách nhận biết sẽ dựa vào 4 cách sau:

Kiểm tra hạn sử dụng trên internet

Nếu muốn kiểm tra hạn sử dụng trên internet, bạn có thể truy cập vào trang Checkcosmetic.net để đăng nhập các thông tin bên góc trái:

Select brand - Chọn tên thương hiệu: Bạn chọn tên thương hiệu của mỹ phẩm.

Quick brand search - Tìm kiếm nhanh tên thương hiệu: Bạn có thể bỏ qua ô này.

Enter code - Nhập code: Bạn gõ đầy đủ “Batch code” in trên bao bì vào ô này.

Bạn chỉ cần nhập tên thương hiệu và “Batch code” của sản phẩm vào rồi ấn “Enter” sẽ hiện ra ngày sản xuất và thời gian sử dụng còn lại của mỹ phẩm. Cách kiểm tra hạn sử dụng trên internet tuy nhanh gọn nhưng có nhược điểm là bạn chỉ có thể kiểm tra các dòng sản phẩm quốc tế và cũng không đầy đủ tất cả các thương hiệu.

Dựa vào kết cấu cũng biết được sản phẩm có dùng được nữa không.

Dựa vào kết cấu sản phẩm

Nếu nhận thấy kết cấu có dấu hiệu khác thường như: bị chảy nước, vón cục, không bám dính hoặc đồng nhất,...có nghĩa sản phẩm không còn sử dụng được nữa. Bạn nên nhanh chóng mua một sản phẩm mới để thay thế.

Kem chống nắng có màu sắc, mùi bất thường

Nếu nhận thấy sản phẩm có màu sắc, mùi bất thường, khác với ban đầu hoặc có mùi lạ nói chung thì bạn nên dừng ngay lập tức để tránh bị ảnh hưởng đến làn da của mình.

Thử trực tiếp lên vùng da khác

Nếu nghi ngờ kem chống nắng của mình đã hết hạn, hãy thoa 1 ít lên vùng da dưới cánh tay. Sau 1-3 ngày, nếu da bị đỏ, ngứa, kích ứng hoặc nổi các mụn nhỏ thì nên ngưng sử dụng sản phẩm ngay và luôn.

Trong kem chống nắng có chứa các thành phần như avobenzone, homosalate và oxybenzone. Khi bị oxy hóa thì sẽ không còn giữ được công dụng ban đầu của nó.  

Nếu bạn có một lọ kem chống nắng mà bạn không chắc chắn về nó dù đã thử qua mọi cách trên, hãy sử dụng phán đoán tốt nhất của bạn: Lần cuối cùng bạn nhớ sử dụng kem chống nắng đó là khi nào? Bản thân cái chai có vẻ cũ không? Nếu bạn nghĩ rằng nó đã hơn 3 tuổi đừng tiếc nữa nhé. Tạm biệt em nó thôi.

Kem chống nắng hết hạn có dùng được không? Dùng có bị làm sao không?

Kem chống nắng khi hết hạn thì sẽ bị oxy hóa, các chất bên trong cũng bị biến đổi. Chắc chắn không còn khả năng bảo vệ da khỏi tia UV và các tác nhân từ môi trường nữa. Nói tóm lại, nó gần như “bị phế”, không đem lại tác dụng gì cho làn da nữa. Sử dụng kem chống nắng hết hạn sẽ không gây hại trực tiếp cho bạn. Nhưng nó sẽ khiến bạn bị cháy nắng nghiêm trọng. Và, như bạn đã biết, cháy nắng cho thấy sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không được bảo vệ, có liên quan trực tiếp đến nguy cơ phát triển ung thư da và lão hóa sớm.

Hơn nữa, một khi kem chống nắng đã hết hạn, nấm mốc và vi khuẩn có thể phát triển trong kem và gây nhiễm trùng da.

Kem chống nắng hết hạn có dùng được không? Câu trả lời là không.

Kem chống nắng hết hạn có dùng được không? Câu trả lời là không.

Kem chống nắng hết hạn có dùng được không? Câu trả lời là không.

Lưu ý khi bảo quản và cách dùng kem chống nắng để có hiệu quả cao nhất

Cách bảo quản kem chống nắng

Mặc dù có hạn sử dụng lên tới 3 năm nhưng nếu không bảo quản đúng cách, kem chống nắng khi tiếp xúc với nhiệt, ánh nắng trực tiếp, vi khuẩn và độ ẩm có thể phân hủy nhanh hơn và sẽ ít bảo vệ hơn - hoặc thậm chí là không bảo vệ được chút nào. Để sản phẩm luôn đạt chất lượng tốt nhất, bạn cần lưu ý:

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Nhiệt độ cao khiến cho các chất hóa học bên trong bị biến đổi, dễ bị chảy nước.
  • Bảo quản nơi mát mẻ, khô ráo, thoáng mát.
  • Đậy kín nắp sau khi sử dụng, hạn chế chất kem bị oxy hóa.

Cách dùng kem chống nắng để có hiệu quả cao nhất

  • Nên sử dụng kem chống nắng theo mùa. Không nên bôi kem chống nắng từ mùa này qua mùa khác, ngay cả còn hạn sử dụng kem chống nắng.
  • Vào mùa hè, các tia UV hoạt động cực mạnh, nên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số chống nắng 50.
  • Vào mùa đông, các tia UV hoạt động có phần nhẹ hơn, vẫn cần bôi kem chống nắng với chỉ số chống nắng trên 30.
  • Hãy đảm bảo bạn bôi đủ lượng kem cho mặt và toàn bộ cơ thể. Với da mặt là lượng kem bằng một đồng xu, cho cơ thể là lượng khoảng 1 ly rượu nhỏ (25-30 gram). 
  • Sau mỗi 2 tiếng, bạn cần thoa lại 1 lần để công dụng chống nắng tiếp tục phát huy.
  • Dùng thêm son dưỡng môi chứa SPF, kính râm, thoa kỹ kem ở vùng cổ và che chắn kín khi ra ngoài trời.

Nên sử dụng kem chống nắng bất kể thời tiết.

Nên sử dụng kem chống nắng bất kể thời tiết.

Ngày hết hạn là có lý do, nó sẽ cho bạn biết liệu kem chống nắng đó có còn hiệu quả hay không. Bạn nên mua một lọ kem chống nắng mới nếu kem chống nắng của bạn đã hết hạn sử dụng. Sử dụng kem chống nắng hết hạn sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng đối với làn da đấy. Và tất nhiên, bạn không muốn điều đó xảy ra mà phải không?

Tác giả: Thúy Ngọc Ngày đăng: 2022-06-27 14:09:00

Giỏ hng của bạn

Bạn chưa mua sản phẩm nào.